มหาวิหารน็อทร์-ดาม (Notre-Dame Cathedral)

มหาวิหารนอเทรอดาม(Notre Dame Cathedral)แห่งเป็นหนึ่งในมหาวิหารชื่อดังของโลก ที่จารึกในประวัติศาสตร์ชั้นเอกของสถาปัตยกรรมกอธิคที่สวยงามทั้งภายนอก-ภายใน มีผลงานแกะสลักอย่างวิจิตรงดงามเกี่ยวกับศาสนาและวัฒนธรรม สามารถดึงดูดนักท่องเที่ยวมากมายจากทั่วทุกมุมโลก

 

มหาวิหารแห่งนี้ ถือเป็นมหาวิหารแห่งแรกที่สร้างในสไตล์โกธิค ตัวอาคารมีความสูงวัดถึงยอดอยู่ที่ 69 เมตรโดยมีระยะเวลาการก่อสร้างนานหลายยุคสมัย ตั้งแต่ ค.ศ. 1163 จนสร้างแล้วเสร็จเมื่อ ค.ศ. 1345 โดยมีการปรับปรุงซ่อมแซมในส่วนที่เสียหายอยู่เรื่อยๆ อาธิเช่น ซ่อมแซมหลังจากการปฏิวัติฝรั่งเศส , ปรับปรุงเพื่อบูรณะอาคารอีกทั้งเปลี่ยนวัสดุตกแต่งจากความสึกหรอ ภายในและภายนอกอาคารประดับประดาด้วยประติมากรรม และหน้าต่างกระจกสี ซึ่งมีความงดงามมาก

 

มหาวิหารนอเทรอดามแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ

 

  • ด้านนอกอาคาร มีความสวยงามเป็นเอกลักษณ์แตกต่างกันไปในแต่ละด้าน แต่ละมุม แต่ด้านที่นิยมกันมากที่สุดคือทิศตะวันตก ซึ่งด้านนี้นอกจากความสวยงามแล้วยังมีทั้งความเก่าแก่ของสถาปัตยกรรมและรายละเอียดประติมากรรมรวมทั้งวัสดุตกแต่งที่ปราณีต อ้อนช้อย ไม่ว่าจะเป็นการถ่ายภาพจากบนบกหรือว่าทางเรือ เนื่องจากบริเวณมุมนี้จะมีทัวร์ทางเรือของเมืองแล่นผ่านจุดนี้เป็นประจำ ส่วนด้านอื่นๆก็จะมีรายละเอียดต่างๆซ่อนอยู่ จากการออกแบบและผลงานแกะสลักที่เต็มไปด้วยรายละเอียดมากมาย รวมทั้งการขอพรจากรูปปั้นพระแม่มาเรียด้วย

 

  • ภายในอาคาร มีความงดงามจากผลงานการออกแบบและรูปปั้นแกะสลักมากมาย เนื่องจากมีเสาเรียงรายอยู่ภายในวิหารล้อมรอบด้วยทูตสวรรค์และบรรดานักบุญ รวมถึงกระจกด้านทิศเหนือที่เป็นรูปแม่พระขนาดใหญ่ เส้นผ่าศูนย์กลางถึง 9 เมตรเลยทีเดียว

 

  • ด้านบนหอคอย หากใครมีความต้องการขึ้นไปชมหอคอยจะต้องเสียเงินเพื่อขึ้นไป โดยมหาวิหารนอเทรอดามมีอยู่สองหอคอย(ฝั่งซ้าย-ฝั่งขวา) สามารถขึ้นไปชมสถาปัตยกรรมภายในและภาพวิวมุมสูงจากบนหอคอยได้เป็นอย่างดี